Loading Events

« Tất cả sự kiện

Chào mừng ngày Hiến máu Thế giới – World Blood Donor Day

14 Tháng Sáu, 2021 - 00:00 - 23:30 UTC+7

Máu và các sản phẩm máu an toàn cứu sống hàng triệu người và cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống của nhiều bệnh nhân mỗi ngày. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện, gây thiếu hụt và khan hiếm nguồn máu khẩn cấp.
Tổ chức WHO chọn ngày 14 tháng 6 hàng năm là ngày Hiến máu Thế giới (World Blood Donor Day). Trong năm 2021, với chủ đề “Hiến máu và giữ nhịp đập nhân loại”, ngày Hiến máu Thế giới năm nay củng cố thêm cho lời kêu gọi toàn cầu: Hãy hiến máu thường xuyên và góp phần cải thiện sức khỏe cho cộng đồng.
Trọng tâm đặc biệt của chiến dịch năm nay nhấn mạnh vào vai trò của những người trẻ tuổi trong việc đảm bảo nguồn cung cấp máu an toàn. Trái với định kiến về giới trẻ ngày nay, tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, người trẻ đang đi đầu trong các hoạt động hiến máu tình nguyện với những đóng góp quan trọng giúp duy trì và thúc đẩy phong trào hiến máu nhằm đạt được nguồn cung cấp máu an toàn, cải thiện sức khỏe cộng đồng. Trong bối cảnh lượng máu dự trữ trong ngân hàng máu đang giảm dần, TP.HCM cũng đang kêu gọi hiến máu nhân đạo nhằm đảm bảo đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện cũng như có đủ lượng máu dự trữ an toàn dự phòng cho thiên tai, dịch bệnh.
Sau đây là 3 lý do bạn nên đi hiến máu tình nguyện.
1. Nhu cầu cung cấp máu thường xuyên
Tại sao cần máu liên tục? Máu không chỉ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp mà còn được dùng để chữa bệnh lâu dài. Máu được sử dụng để điều trị cần phải có sẵn trong ngân hàng máu từ trước đó.
Tuy nhiên, một số thành phần máu có thời hạn sử dụng ngắn; ví dụ: tế bào hồng cầu có thể trữ trong 42 ngày, trong khi tiểu cầu chỉ tồn tại khoảng 5 ngày. Do vậy, cần có số lượng người khỏe mạnh hiến máu thường xuyên để đảm bảo rằng nguồn máu an toàn sẽ luôn có sẵn bất cứ khi nào và ở bất cứ nơi nào cần thiết.
2. Với mỗi lần hiến máu, bạn có thể cứu sống đến 3 người
Trong khi công nghệ đang thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thì nhu cầu liên tục về máu để điều trị các bệnh mãn tính, chấn thương và phẫu thuật vẫn là một trong những yếu tố cần thiết nhất để cứu người.
Chỉ riêng tại TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày ngân hàng máu cần 600-900 túi máu để cung cấp cho hơn 130 bệnh viện trên địa bàn. Tùy theo tình trạng bệnh, bệnh nhân có thể nhận được khoảng 500 ml máu toàn phần hoặc các thành phần cần thiết trong máu để điều trị.
Bạn có thể trở thành một siêu anh hùng mà không cần năng lực siêu phàm nào, vì với mỗi lần hiến máu, bạn có thể giúp cứu sống đến ba người do phần máu hiến sẽ được chia thành nhiều thành phần theo nhu cầu của bệnh nhân và có thể được sử dụng cho những người nhận khác nhau vì những mục đích khác nhau.
3. Hiến máu tốt cho sức khỏe của bạn
Trái với lo lắng của nhiều người rằng hiến máu có thể gây tổn hại sức khỏe, hiến máu thật ra còn giúp tăng cường sức khỏe nếu thể tích máu hiến phù hợp với thể trạng cũng như tần suất hiến hợp lý. Một số lợi ích của việc hiến máu bao gồm:
Giúp kích thích khả năng lọc máu của cơ thể
Thải sắt, giảm lượng sắt tồn dư tại các cơ quan
Được xét nghiệm nhóm máu và các bệnh lý truyền nhiễm thông thường
Được khám sức khỏe, loại bỏ nguy cơ mắc các bệnh lý nội khoa như suy tim, suy gan, suy thận, thiếu máu mãn tính, v.v.
Ai có thể hiến máu?
Người từ 18 – 60 tuổi, tình nguyện hiến máu
Cân nặng: ít nhất là 42kg đối với phụ nữ, 45kg đối với nam giới. Lượng máu hiến mỗi lần không quá 9ml/kg cân nặng và không quá 500ml mỗi lần.
Không bị nhiễm hoặc không có các hành vi lây nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu khác.
Thời gian giữa 2 lần hiến máu là 12 tuần đối với cả Nam và Nữ.
Có giấy tờ tùy thân.
Không nên hiến máu nếu bạn là:
Người đã nhiễm hoặc đã thực hiện hành vi có nguy cơ nhiễm HIV.
Người đã nhiễm viêm gan B, viêm gan C, và các virus lây qua đường truyền máu.
Người có các bệnh mãn tính: tim mạch, huyết áp, hô hấp, dạ dày
Hiện nay, lượng máu dự trữ tại ngân hàng máu của TP HCM đang ở ngưỡng thấp đáng báo động và sẽ không đủ cấp phát cho các bệnh viện, do ảnh hưởng của đợt bùng phát Covid-19 sau dịp lễ 30/4-1/5, dẫn đến giãn cách xã hội toàn thành phố. Vậy nên, nếu bạn ở TP HCM và đạt đủ các tiêu chuẩn sức khỏe, hãy đăng ký hiến máu tự nguyện tại hai điểm hiến máu cố định ngay hôm nay. Hãy hiến máu nhân đạo, cùng chung tay vì sức khỏe cộng đồng bạn nhé!
P/s: Hình ảnh bên dưới là một số bạn TNV CLB tình nguyện Hope nhà ta đi hiến máu cách đây 2 tuần ạ.

Chi tiết

Ngày:
14 Tháng Sáu, 2021
Thời gian:
00:00 - 23:30 UTC+7
Danh mục:

Hope Lào Cai

Hope Đà Nẵng

Hope Hồ Chí Minh